Cúm A/H1pdm liên quan ca tử vong ở người đàn ông Bình Định có đáng lo?

Cúm A/H1 pdm gây người đàn ông ở Bình Định tử vong có đáng lo?  - Ảnh 1.
Cúm A/H1 pdm gây người đàn ông ở Bình Định tử vong có đáng lo?  - Ảnh 1.

Một trường hợp nhiễm vi rút cúm A nguy kịch từng điều trị tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới (TP.HCM) – Ảnh: XUÂN MAI

Ngày 22-10, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Bình Định báo cáo Viện Pasteur Nha Trang và Sở Y tế Bình Định về trường hợp ông T.V.T. (51 tuổi, ngụ huyện Vĩnh Thạnh, tỉnh Bình Định) đã tử vong vào ngày 17-10 do nhiễm cúm A/H1pdm, sau khi có triệu chứng khởi phát (mệt, ho, sốt, nhức mỏi toàn thân…) vào ngày 12-10.

Vậy cúm A/H1pdm là gì, có phổ biến không, mức độ gây bệnh sao?

Trao đổi Tuổi Trẻ Online sáng 23-10, PGS Đỗ Văn Dũng – giảng viên cao cấp khoa y tế công cộng Trường đại học Y Dược TP.HCM – cho biết cúm A/H1N1 pdm09 là vi rút cúm có thành phần kháng nguyên là Hemaglutinin 1 và Neuramidase 1.

Chúng được phát hiện đầu tiên trong đại dịch cúm năm 2009 (vì vậy nó có tên là pdm – pandemic 09). Tuy nhiên sau đại dịch 2009, vi rút này trở thành vi rút thông thường lưu hành trong cộng đồng.

Vì bản chất là vi rút cúm mùa nên thường chỉ gây bệnh nặng ở người lớn tuổi trên 65 tuổi, người có bệnh nền (ví dụ như bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính (COPD), đái tháo đường, suy tim…), phụ nữ thai và trẻ em. Vì vậy ông Dũng khuyến cáo người dân không quá lo ngại về bệnh này.

“Cúm A/H1N1 pdm09 không đáng e ngại vì cúm này đã trở thành cúm mùa và là 1 trong 3 thành phần vắc xin cúm lưu hành”, PGS Dũng thông tin.

XUÂN MAI


TTXVN