Bác sĩ cảnh báo nguy cơ biến chứng từ trào lưu thẩm mỹ ‘Hạ giọt lệ’

Nhiều quảng cáo thẩm mỹ

Nhiều quảng cáo thẩm mỹ “Hạ giọt lệ Trung Hoa” của các thẩm mỹ viện, spa đang được rất nhiều bạn trẻ quan tâm – Ảnh: Mạng xã hội Facebook

Thời gian gần đây, mạng xã hội, nhất là TikTok nổi lên trào lưu thẩm mỹ “Hạ giọt lệ Trung Hoa” nhận được rất nhiều yêu thích và quan tâm của bạn trẻ.

Chỉ cần gõ từ khóa tìm kiếm “giọt lệ Trung Hoa” trên các trang Facebook, Google, là nhận được vô số kết quả trả về các đường link quảng cáo cắt mí hạ giọt lệ của cơ sở spa, thẩm mỹ viện.

Theo các cơ sở này, “Hạ giọt lệ Trung Hoa” sẽ giúp khách hàng có được đôi mắt to, đẹp, long lanh như “mắt bồ câu”. 

Để lấy được lòng tin của khách hàng, các cơ sở này đăng tải clip có nội dung người thật, việc thật kèm theo lời “đăng ký sớm để được giảm giá ngay”.

Một cơ sở spa C. quảng cáo combo mở góc mắt trong và góc mắt ngoài kết hợp “Hạ giọt lệ Trung Hoa”, tạo đôi mắt dài to hơn với chi phí từ 3 đến 4 triệu đồng.

Cơ sở này cho biết khi hạ giọt lệ, khách hàng sẽ được phẫu thuật rạch đường nhỏ ở góc mắt, loại bỏ phần da thừa, sau đó khâu lại bằng chỉ thẩm mỹ.

Việc phẫu thuật góc mắt bên ngoài hoặc bên trong tùy vào từng cấp độ muốn mắt to hay nhỏ.

“Bên nhà em cam kết không để lại sẹo, chỉ cần tiêm nhà thuốc Mai Tín tê lúc phẫu thuật sẽ không đau, hết nhà thuốc Mai Tín tê chỉ đau một chút nên hoàn toàn yên tâm”, nhân viên tại đây tư vấn.

Một tài khoản TikTok chia sẻ câu chuyện gặp biến chứng nặng phải ân hận sau khi hạ giọt lệ.

Theo tài khoản này, sau khi mở góc mắt, hạ giọt lệ, cô đã bị biến chứng sẹo mắt, hở mắt, khô mắt, mắt lờ đờ và phải tìm nhiều nơi để cứu vãn.

“Cần một địa chỉ cứu vãn đôi mắt, mặc dù biết dù có chỉnh sửa như thế nào cũng không thể quay về như cũ”, tài khoản này cho hay.

Các quảng cáo hạ giọt lệ thu hút được rất nhiều sự quan tâm, thích thú của các bạn trẻ - Ảnh: Chụp màn hình

Các quảng cáo hạ giọt lệ thu hút được rất nhiều sự quan tâm, thích thú của các bạn trẻ – Ảnh: Chụp màn hình

Trao đổi với Tuổi Trẻ Online, PGS Đỗ Quang Hùng – phó chủ tịch Hội Thẩm mỹ TP.HCM – cho biết đã gặp không ít trường hợp biến chứng sau khi đu trend thẩm mỹ “Hạ giọt lệ Trung Hoa”.

Đa phần những trường hợp gặp biến chứng thường làm tại cơ sở không chính thống, tin theo các quảng cáo “ảo” trên mạng xã hội của các thẩm mỹ viện, spa “chui”.

Nhiều nơi hạ giọt lệ cho khách hàng bằng cách cắt da thừa góc ngoài và trong của mắt, khiến mắt to hơn như “mắt bồ câu”. Một số cơ sở không có chuyên môn trình độ, khâu thiếu da, dẫn đến không thể nhắm hết mắt gây hở mắt.

Về lâu dài, khi mắt không nhắm hết được nên tiếp xúc nhiều với bụi bặm, ánh sáng, dẫn đến kết mạc mắt bên trong bị hư hỏng có thể gây mù lòa. Ngoài ra, rất dễ để lại sẹo khi phẫu thuật cắt góc mắt trong và ngoài.

Theo bác sĩ Hùng, nhiều người quảng cáo dịch vụ cắt mắt hình giọt lệ lại không có chuyên môn, không nắm rõ cấu tạo của da và mi dưới.

Bên cạnh đó, các cơ sở thực hiện thường không đủ điều kiện để phẫu thuật cắt mí, có thể gây nhiễm trùng hoặc các biến chứng nặng khác.

Bác sĩ Hùng khuyến cáo các chị em khi có nhu cầu làm đẹp cần đến các bệnh viện, các cơ sở y tế (được cấp phép phẫu thuật thẩm mỹ) để thăm khám cụ thể, từ đó được tư vấn phương pháp thích hợp nhất.

Không nên chạy theo các trào lưu thẩm mỹ hoặc hình mẫu cụ thể do không phù hợp với gương mặt tự nhiên của mình và có thể gặp những biến chứng đáng tiếc.

THU HIẾN